Tin tức

Yếu tố hút khách gia đình trẻ của Toyota Veloz Cross

Bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio về nước mang theo kỳ vọng mới của Toyota Việt Nam. Từ hai mẫu xe này, hãng Nhật đặt tagline mới "Move Your World" cho thương hiệu trong tương lai, hứa hẹn thiết lập chuẩn mực mới cho các sản phẩm trong phân khúc. Veloz Cross – mẫu MPV mang phong cách crossover là một điển hình.

Nếu Avanza Premio nhắm tới nhóm khách thực dụng, hoặc kinh doanh vận tải thì Veloz Cross dành cho những gia đình trẻ mua xe lần đầu - nhóm khách đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam với nhu cầu "All-in-one". Để thu hút nhóm khách này, Toyota khoác lên Veloz Cross ngoại hình cá tính, đầy ắp trang bị giải trí và công nghệ an toàn bên trong cabin - điểm mạnh từng giúp các hãng xe Hàn Quốc nổi lên trước đây tại Việt Nam.

Veloz Cross có thiết kế ngoại thất nhất quán với những mẫu xe mới của Toyota thời gian gần đây, gồm nhiều đường thẳng, tạo mảng miếng góc cạnh, nhấn mạnh cá tính. Viền crôm nối liền hai bên đèn chiếu sáng LED và nắp capô tạo điểm nhấn, lặp lại ở hốc đèn sương mù phía dưới. Gương chiếu hậu được đặt xuống thân xe, tăng tầm quan sát khu vực cột A cho người lái.

Ô kính ở cột C lớn, hứa hẹn không gian rộng rãi trong nội thất. Đèn hậu LED cũng được nối liền bằng dải đèn, giúp tăng tính thẩm mỹ, nhấn mạnh bề rộng phía đuôi xe. Điểm thú vị, Veloz Cross có đèn báo rẽ hiệu ứng dòng chảy, thứ trang bị ít có ở những mẫu xe bình dân.

Các đường gân dập nổi liền mạch xuất hiện trên nắp capô, dọc thân xe và phía đuôi, giúp ngoại hình Veloz Cross "ngầu" bậc nhất trong phân khúc MPV cỡ B tại Việt Nam. Xe dài, rộng và cao lần lượt 4.475 x 1.750 x 1.700 (mm). Chiều dài cơ sở đạt 2.750 mm với khoảng sáng gầm 205 mm. Bộ vành hợp kim kích thước 17 inch thiết kế hiện đại. So với Avanza Premio, Veloz Cross dài hơn 80 mm, rộng hơn 20 mm. Chiều cao, khoảng sáng gầm và trục cơ sở tương đương nhau.

Nếu ngoại thất mang chất SUV thì nội thất Veloz Cross cho không gian rộng rãi kiểu MPV. Những đường thẳng góc cạnh được nhấn lại trong nội thất. Trên phiên bản Top có tùy chọn nội thất hai tông màu. Các hàng ghế có khả năng gập thành mặt phẳng kiểu chế độ sofa, giúp hành khách có thể thư giãn tối đa mỗi khi xe dừng đỗ. Khoảng cách của hàng ghế đầu và hàng ghế 2 là 980 mm. Hàng ghế 2 có khả năng trượt linh hoạt đến 240 mm.

Ở phần giải trí, Veloz Cross có màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 9 inch, thiết kế nhô cao khỏi bảng táp lô theo xu hướng hiện đại ngày nay. Dàn âm thanh 6 loa. Vô lăng ba chấu bọc da, khâu chỉ nổi, tích hợp đa dạng nút bấm tinh chỉnh. Màn hình trung tâm người lái dạng LCD 7 inch, có 4 chế độ tùy chọn hiển thị tùy biến thông số theo nhu cầu hoặc sở thích của tài xế.

Veloz Cross có đa dạng kết nối ngoại vi như USB, Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto, sạc không dây chuẩn Qi, camera - cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau, phanh tay điện tử kết hợp giữ tự động Auto Hold... Đây là những tính năng hữu ích cho người dùng khi thường xuyên di chuyển trong đô thị, hoặc không gian chật hẹp. Nhằm tăng thêm tính năng phục vụ nhóm khách đô thị, Veloz Cross được trang bị nhiều ngăn để đồ hữu ích, giúp gia đình trẻ có thể chứa nhiều đồ vặt thường dùng hàng ngày. Ngoài ra, nội thất có hộc để ly làm mát, có tác dụng giữ lạnh đồ uống khi đặt vào.

Điểm tạo sự khác biệt của Veloz Cross so với các đối thủ cùng phân khúc, thậm chí là phân khúc trên là trang bị an toàn. Toyota tích hợp cho mẫu xe đô thị này gói công nghệ TSS (Toyota Safety Sense), gồm hàng loạt những giải pháp hỗ trợ, bảo vệ người lái. Trên Veloz Cross, TSS bao gồm những công nghệ: Cảnh báo tiền va chạm PCS, Cảnh báo lệch làn đường LDA, đèn chiếu xa tự động AHB, Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, Kiểm soát vận hành chân ga, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA, 6 túi khí...

Thực tế sử dụng trong đô thị, PCS sẽ hiển thị thông báo bằng hình ảnh và âm thanh cho người lái, mỗi khi phát hiện ra khả năng có thể va chạm với xe phía trước. Nếu người lái không đưa ra bất kỳ phản ứng nào (đạp phanh hoặc đánh lái), xe sẽ tự động phanh, nhằm hạn chế tối đa khả năng xảy ra va chạm. Hệ thống này sử dụng kết hợp dữ liệu từ camera trước và radar gắn trên lưới tản nhiệt để phát hiện tình huống.

Khi di chuyển ngoài đô thị, trên đường cao tốc cho những chuyến dã ngoại cuối tuần, kết hợp với PCS, công nghệ cảnh báo lệch làn đường LDA hỗ trợ người lái kiểm soát xe nhàn nhã hơn. Khi kích hoạt, LDA đưa thông báo cho người lái mỗi khi xe lấn làn đường bằng hình ảnh, âm thanh và rung vô-lăng. Các tính năng an toàn tiêu chuẩn khác trên Veloz Cross gồm: hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cân bằng điện tử VCS, phanh ABS, BA, EBD...

Về trang bị động cơ, Veloz Cross được trang bị máy 1.5, công suất 105 mã lực, sức kéo 138 Nm, hộp số vô cấp D-CVT (Dual-CVT)... phù hợp với nhu cầu di chuyển đô thị. Điểm khác biệt trong vận hành của Veloz Cross là khả năng cách âm được tăng lên đáng kể so với các dòng sản phẩm cũ trước đây. Loại động cơ dung tích nhỏ này cũng hài hòa giữa yếu tố vận hành mượt mà – êm ái – tiết kiệm nhiên liệu, điểm đặc trưng của các mẫu xe nhà Toyota.

Theo đó, hãng này công bố Veloz Cross có mức tiêu hao nhiên liệu kết hợp (đô thị và đường trường) là 6,3 lít/ 100 km.

Thị trường ôtô Việt đã hình thành khoảng 30 năm, thì đến 25 năm là đất diễn của Toyota. Nhưng 5 năm trở lại đây, khi lực lượng lao động chính đã chuyển dần từ Gen X sang Millennials và Gen Z, thì nhu cầu tiêu dùng về xe hơi đã rất khác. Xe gia đình 7 chỗ giờ đây không nhất thiết phải quá lớn, mà có thể chuyển sang dòng xe 7 chỗ tương tự, nhưng kích thước nhỏ hơn, nơi mà Veloz Cross hay Avanza Premio đang tham chiến.

Khi ra mắt, Toyota đặt kỳ vọng doanh số khoảng 1.200 xe mỗi tháng cho Veloz Cross, nhằm kéo lại thị phần trong phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam. Con số trên trở nên khả quan bởi sau 10 ngày ra mắt, mẫu xe này đã nhận được gần 700 đơn đặt hàng từ khách Việt.

Veloz Cross có hai phiên bản CVT và CVT TOP, giá lần lượt 648 triệu và 688 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Phiên bản màu trắng ngọc trai cộng thêm 8 triệu đồng, xe nhập khẩu từ Indonesia.